วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ให้ น.ศ. ฟังบรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0" แล้วปฏิบัติดังนี้



1.สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟัง ลงใน Web Blog ของ น.ศ.
Social Media & SME Brand Building
คำว่า Social มีความสำคัญมาก Social Media มีทั้งแบบออนไลน์และไม่ออนไลน์
ประเภทของ Media มีอยู่ 4 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะมีบทบาทและประโยชน์การประยุกต์ในการใช้ ที่แตกต่างกัน คือ
1. Owned Media เป็น Media ที่ผู้ประกอบการเป็นเจ้าของ อย่างเช่น พวก Website, Blog ต่างๆ ซึ่งเป็นสื่อของเราเอง
2. Paid Media เป็นสื่อที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อ อย่างเช่น พวก  Banner, Sponsor ship
3. Earned Media เป็น Media ที่ลูกค้า หรือผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ อย่างเช่น Face book
4. Social Media เจ้าของธุรกิจติดต่อกับลูกค้าโดยตรง เสนอข้อดีของธุรกิจให้กับผู้บริโภค




2.หาคำศัพท์ที่ได้จากการรับฟังพร้อมหาความหมาย เพื่ออธิบายคำศัพท์ดังกล่าว อย่างน้อย 20 คำ แล้วสรุปใน Web Blog
1. Social Media หมายถึง สื่อสังคมออนไลน์ที่มีการตอบสนองทางสังคมได้หลายทิศทาง โดยผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต พูดง่ายๆ ก็คือเว็บไซต์ที่บุคคลบนโลกนี้สามารถมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันได้
2. Viral marketing หมายถึง การตลาดแบบบอกต่อ หรือ ปากต่อปาก  รูปแบบนี้นับว่าเป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดปากต่อปากที่ทรงพลังมากที่สุดในยุคปัจจุบัน
3. Buzz marketing หมายถึง การตลาดแบบผึ้งแตกรัง เสมือนเสียงที่ดังอย่างต่อเนื่องของฝูงผึ้งเมื่อกระพือปีกพร้อมๆ กัน คล้ายกับการพูดบอกต่อกันอย่างรวดเร็วระหว่างคนต่อคน
4. Evangelists marketing หมายถึง การตลาดปลุกมวลชน
5. CRM (Customer Relation Management) หมายถึง การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งหมายถึงวิธีการที่เราจะบริหารให้ลูกค้ามีความรู้สึกผูกพันกับสินค้า, บริการ หรือองค์กรของเรา
6. View of market หมายถึง ตลาดในยุคแรกเป็นเรื่องสถานที่ในการและเปลี่ยนในรูปแบบที่จะต้องเป็นการจับต้องได้
7. Owned Media หมายถึง สื่อที่เราสร้างขึ้นเอง
8. Earned Media หมายถึง สื่อที่คนอื่นสร้างให้
9. Grassroots Marketing หมายถึง การจัดการบอกต่อโดยสื่อสารไปยังระดับท้องถิ่น ถึงระดับต่างจังหวัด การส่งคลิป
10. Product Seeding หมายถึง การนำเสนอข้อมูลข่าวสารหรือสินค้าตัวอย่างของสินค้าใหม่ให้กับผู้ที่มี อิทธิพลทางความคิด
11. Brand blogging หมายถึง บล็อกเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
12. Always on & control หมายถึง การออนไลน์ตลอดเวลาและสามารถควบคุมมันได้
13. Transaction marketing หมายถึง การตลาดแลกเปลี่ยน
14. Role of customer หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ค้ากับลูกค้า
15. Product innovation หมายถึง นวัตกรรมของผิตภัณฑ์
16. Co-Creation มาสู่สิ่งที่เรียกว่า Transformation หมายความถึง บทบาทจะอยู่ที่ผู้บริโภคมากกว่าอยู่ที่ผู้ผลิต อีกนัยหนึ่งคือ ผู้ผลิตมีหน้าที่สร้างขีดความสามารถให้กับผู้บริโภค จากนั้นผู้บริโภคจะเหมือนติดปีกและไปได้เอง ไม่ต้องพึ่งพาผู้ผลิตเหมือนดังที่ผ่านมา
17. Strategy development หมายถึง การพัฒนากลยุทธ์องค์กร
18. Services marketing หมายถึง บริการ
19.  Information หมายถึง ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผล และมีการจัดการให้มีความถูกต้องเป็นปัจจุบัน
20.  Interdependence control of media หมายถึง การพึ่งพากันระหว่างสื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น