วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ให้ น.ศ. ฟังบรรยายเรื่อง "Online Business with Google" แล้วปฏิบัติดังนี้

1.สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟัง ลงใน Web Blog ของ น.ศ.

Online Business with Google

                 SME และธุรกิจทุกประเภทภายในประเทศไทยขณะนี้มีการใช้ออนไลน์เป็นจำนวนมาก แต่อาจเป็นสินค้าที่มีหน้าร้านแล้วและยังไม่มีหน้าร้าน เมื่อช่วงของปีที่แล้ว SMEไทย กับออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาท ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการของไทย 1 ใน 10 ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองเท่านั้น แต่ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีทั้งโทรศัพท์มือถือ เดสก์ท็อป แท็บแล็ต และยังสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้หมด สิ่งที่ทุกคนทำได้ขณะมีเทคโนโลยีก็คือ การค้นหา อย่างเช่น การค้นหาสินค้าและบริการ ในการซื้อรถ ซื้อบ้าน ฯลฯ และมีผู้บริโภคถึง 8 ใน 10 คนที่ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ก่อนจะตัดสินใจซื้อ แต่มีผู้ประกอบการ 1 ใน 10 ที่มีร้านค้าออนไลน์ จึงทำให้ผู้ประกอบการไม่เพียงพอต่อผู้บริโภค
และอีกตัวก็คือ SO LO MO
SO คือ Social
LO คือ Location
MO คือ Mobile
ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้ มาพร้อมกับเรื่องของ Digital Marketing
               ZMOT คือ ย่อมาจาก The Zero Moment of Truth เป็นจุดก่อนกำเนิดของกระบวนการคิดและกระบวนการซื้อสินค้า ผู้ดำเนินธุรกิจจะต้องประยุกต์มาใช้กับดิจิตอล 3.0 ที่สามารถค้นเจอบนหน้าของการค้นหาของ Google ได้ ซึ่งการค้นหาพบได้นั้นจะต้องมีปัจจัยดังนี้
1. Get your business online คือ การเข้ามามีตัวตนบนโลกออนไลน์ การค้นแล้วเจอ ค้นแล้วมีผลต่อการค้นหาจะใช้Google ในการค้นหา
2. Be found – when customer is searching คือ การถูกค้นพบ การถูกค้นหาจากโลกอินเตอร์เน็ต โดยทั่วไป Google จะนับค่า Page rang แล้วให้คะแนนแก้เว็บเราโดยจะมีการให้คะแนน 0 – 10 ถ้าหากมีการเข้าชมมาก แสดงว่าเว็บของเราเป็นที่นิยม จะมีการเพิ่มคะแนนให้
3. Be reached – show where you are คือ การปรากฏตัวบนแผ่นที่ ผ่านทาง Google maps โดยจะระบุตำแหน่ง ที่อยู่ ไว้ชัดเจนในการค้นหา
4. Get closer to your customers คือ การใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น โดยใช้ Google plus โดยจะมีการคุยผ่าน video conference ที่เรียกว่า Google plus hangout จะให้เราเข้าไปใช้วีดีโอ จะมีการคุย แชร์ แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน สามารถที่จะสนทนาได้พร้อมๆกันหลายคน
5. Increase your performance คือการวัดผลของการทำการตลาดและประสิทธิภาพของเว็บไซต์
6. Engage your customer anywhere anytime คือ การค้นหาบนมือถือไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเข้าถึงโฆษณาเราได้ โดยมี Mobile site ที่ได้รับความนิยมมาก ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานเป็นอย่างยิ่ง
7.Go Global (AEC) คือการค้นหาที่สามารถค้นหาได้ทั่วโลกคือ Google โดยจะใช้ Google Translate ในการช่วยแปลภาษา


2.หาคำศัพท์ที่ได้จากการรับฟังพร้อมหาความหมาย เพื่ออธิบายคำศัพท์ดังกล่าว อย่างน้อย 20 คำ แล้วสรุปใน Web Blog
1. Search engine optimization (SEO) แปลว่า "การเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดในเสิร์จเอนจิน" คือ กระบวนการที่ทำให้เว็บไซต์ หรือ ชื่อเว็บไซต์ ปรากฏอยู่ในตำแหน่ง
ที่ดีที่สุดของผลการค้นหาผ่าน เว็บเสิร์ชเอนจิน (Search Engine) ด้วย Search Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจ ข้อมูล เนื้อหา บทความ สินค้าและบริการ ที่นำเสนอผ่านเว็บไซต์ของเรา
โดยรักษาให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดเสมอ (ปกติจะพยายามทำให้อยู่ในหน้าแรกของการค้นหา) คะ ซึ่งการทำ SEO นั้นจะประกอบไปด้วย การปรับปรุง-เพิ่มคำสำคัญ (คีย์เวิร์ด) ในหน้าเว็บไซต์การปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ให้มีขนาดเล็ก การใช้ meta tag และวิธีอื่นๆ ควบคู่กันไป
2. Google Ad Words หมายถึง การโฆษณากับ Google มีการคิดค่าใช้จ่ายโฆษณาแบบ pay per click เป็นการจ่ายโฆษณาตามที่มีการคลิ๊กดูโฆษณา การเสียค่าใช้จ่ายแบบนี้จะเป็นการเสียค่าใช้จ่ายตามจริง เมื่อผู้ใช้บริการค้นหาข้อมูลคลิกเข้าชมเว็บไซต์เท่านั้น และโฆษณาจะปรากฏให้ผู้ชมเห็นตามคีย์เวิร์ด (Keyword) หรือ กลุ่มคำที่เลือกไว้ซึ่งเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ
3. Moment คือ การดำเนินการในขณะนั้น
4. Be found คือ การค้นพบ
5. Global คือ ความทั่วถึง การเข้าถึงทั่วโลก
6. First Moment of Truth คือ เมื่อเข้าไปในสโตร์ แล้วสามารถเห็นสินค้าทันที ส่วน 
7. Second Moment of Truth คือ การที่เราใช้สินค้า แล้วรู้สึกว่าสินค้านี้ตอบโจทย์ ตอบความคาดหวังของเรา
8. SoLoMo เป็นกลยุทธ์หนึ่งของการตลาดที่วิเคราะห์ากพฤติกรรมของผู้บริโภครูปแบบใหม่ ย่อมาจาก ocial Location และ Mobile
9. ZMOT หรือ Zero Moment of Truth คือ การที่ลูกค้าทำความรู้จักกับตัวสินค้าก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้าจริงอย่างการเริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิด ZMOT คือการเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่างสมาร์ทโฟนซื่งจะมีการพัฒนาอยู่เสมอ
10. Google friendly คือ นำเสนอหน้าเว็บแรกให้มีคุณภาพสูง หากหน้าเว็บของมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้า จะช่วยดึงดูดผู้เข้าชมจำนวนมาก และดึงดูดเว็บมาสเตอร์เพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของเรา ในการสร้างประโยชน์เว็บไซต์ที่มีข้อมูลจะเขียนหน้าได้อย่างชัดเจนและถูกต้องอธิบายหัวข้อของเราได้ก่อนเสมอ เกี่ยวกับคำที่ผู้ใช้จะพิมพ์เพื่อค้นหาหน้าเว็บของเรา และรวมคำเหล่านั้นในเว็บไซต์เรา
11. Page Rank คือ อัลกอริทึมที่ใช้การวิเคราะห์เว็บลิงก์ตามทฤษฎีเครือข่ายที่ใช้เป็นพื้นฐานในตัวเสิร์ชเอนจินของกูเกิล โดยเพจแรงก์จะแสดงเป็นค่าตัวเลขบ่งบอกถึงความความสำคัญของข้อมูลในกลุ่มของชุดข้อมูล ตัวเลขของเพจแรงก์ของกูเกิลในปัจจุบันจะมีค่าระหว่าง 0 ถึง 10
12. Natural Result หมายถึง ผลเสิร์ชโดยปกติ
13. Malware (ย่อมาจาก "malicious software")ซึ่งจัดเป็นคำนามรวมหมายถึง ไวรัส หนอนอินเตอร์เน็ต 
14. Google Ad Words คือ โฆษณาในรูปแบบ pay per click 
15. Keyword คือ คำที่เราเน้นเป็นพิเศษ อาจจะเน้นคำเหล่านั้นด้วย การใช้ลิงค์ Link Tag, การใช้ตัวหนา Strong Tag, การใช้ตัวเอียง Italic Tag, การขีดเส้นใต้ Underline Tag เป็นต้น
16. Google plus hangouts คือการสนทนาผ่านกล้อง
17. ZMOD ย่อมาจาก Zero Moment of Truth จุดก่อนกำเนิดของกระบวนการคิดและกระบวนการซื้อสินค้า
18. Increase คือ การเพิ่มขึ้น
19. Digital Marketing การทำการตลาดและการจัดจำหน่ายสินค้า หรือบริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือเครือข่ายโทรคมนาคม ทั้งสินค้าหรือบริการที่จัดจำหน่ายผ่านช่องทางนี้สามารถจัดส่งได้โดยตรงผ่านเครือข่าย Digital ใช้การ Download หรืออาจใช้ระบบการจัดส่ง (Fulfillment) แบบดั้งเดิม
20. Digital Marketing หมายถึง การตลาดอินเทอร์เน็ต หรือ การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งหมายถึง การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น