วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"SO LO MO" และ "ZMOT"


"SO LO MO" Social Media Location Mobile คืออะไร
            SO (Social) หมายถึง สังคมออนไลน์ซึ่งปัจจุบันก็จะมี Facebook , Twitter เป็นการประยุกต์ใช้ระบบการเชื่อมต่อสื่อสารไร้สาย สามารถสนทนาและแบ่งปันความคิดเห็น ผ่านทางระบบสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการระหว่างกันในการเลือกสินค้าและบริการ 
            Lo (Location) แปลว่า สถานที่ หมายถึง Google Map ซึ่งในขณะนี้มีหลายเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ บริษัท หรือแม้แต่เว็บไซต์ส่วนตัวได้มีการใช้งาน Application ที่ชื่อว่า Google Map เข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจการเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ 
            MO (Mobile) หมายถึง เครื่องมือสื่อสารไม่ว่าจะเป็น SmartPhone , iPhone หรือ Tablet ต่าง ๆ ที่ได้ถูกพัฒนา Application บนมือถือเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดออนไลน์ในอนาคต
            SO LO MO เกี่ยวกับธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์เป็นอย่างมาก ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเติบโตบนโลกอินเทอร์เน็ตมีมากขึ้นทุกวัน เพราะผู้คนส่วนใหญ่นิยมกันใช้การสื่อสารบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตกันมาก รวมถึงผู้บริโภคก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกได้มากขึ้น เพราะผู้ประกอบการพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นหน้าเว็บไซต์ของตัวเองปรากฏอยู่ให้มากที่สุด และยิ่งมากเท่าไหร่โอกาสที่จะได้เข้ามาเป็นลูกค้าของเราก็มากขึ้นเท่านั้น


ZMOT คืออะไร
            ZMOT หรือ Zero Moment of Truth คือ การที่ลูกค้าได้ค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ ซึ่งลูกค้าอาจรู้ได้จากการเข้าชมเว็บไซต์ การดูรีวิว, เรตติ้ง จากเว็บไซต์ และ Social Media ต่างๆ 
สิ่งสำคัญที่ทำให้เกิด ZMOT คือ การเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่างสมาร์ทโฟน ที่มีการพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้น ตลอดจนการเจริญเติบโตของเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็วมากขึ้น ที่ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าชมสินค้า รู้สถานที่ตั้ง และแหล่งจำหน่ายได้ดี 
            ZMOT มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์มาก เนื่องจากมีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้บริหารสูง นานวันทำให้การเจริญเติบโตของเทคโนโลยีการสื่อสารมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น







4 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาน้อยไปน่ะครับ ขอเพิ่มเติมอีกได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  2. เนืี้อหาน้อยไปนิดนะ แต่ก็เข้าใจค่ะ

    ตอบลบ
  3. ตกแต่งได้สดใสดี แต่พออ่านไปสักพักตาเริ่มลาย แต่มีรูปภาพมาเป็นส่วนประกอบเลยดูดีค่ะ

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาครบถ้วนสวยงามมากค่ะ

    ตอบลบ